Microsoft Office Word 2007
โปรแกรมนี้ใช้สำหรับนำเสนอ (Present) ผลงานประเภทข้อความ
ตัวเลข ตาราง กราฟ รูปภาพ ไดอะแกรม ฯลฯ และใส่ Effect ต่างๆ เพื่อให้ผลงานดูน่าสนใจมากขึ้น
การเริ่มใช้งานโปรแกรม
หลังจากจบบทเรียนนี้ คุณจะสามารถใช้งานเกี่ยวกับ
·
เริ่มใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint
·
รู้จักส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม
·
การสร้างงานนำเสนอใหม่จาก Template
·
การสร้างงานนำเสนอเปล่า
·
การบันทึก (Save) งานนำเสนอ
เริ่มใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint
1.
คลิกปุ่ม Start บนแถบ Task bar
2.
เลือก All Programs à Microsoft Office
3.
เลือก Microsoft Office PowerPoint
2007 จะเปิดให้ใช้งานได้ทันที
ส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม
ก่อนที่จะทำงานกับโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint คุณจะต้องรู้จักกับส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรมก่อน เพื่อจะได้เข้าใจถึงส่วนต่างๆ
ที่จะกล่าวอ้างถึงในหนังสือเล่มนี้ได้ง่ายขึ้น
·
Office Button เป็นปุ่มคำสั่งเกี่ยวกับการทำงานของแฟ้มงาน
เช่น New,
Open, Save, Save As, Print, Close, ฯลฯ
·
Quick Access Toolbar เป็นแถบเครื่องมือให้คุณเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
ผู้ใช้สามารถเพิ่มปุ่มคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ ไว้ในแถบเครื่องมือนี้ได้+
·
Title bar แถบแสดงชื่อโปรแกรมและชื่อไฟล์ปัจจุบันที่คุณเปิดใช้งานอยู่
·
แถบ Ribbon เป็นแถบที่รวบรวมคำสั่งต่างๆ
ของเมนูหรือทูลบาร์ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกใช้งานง่ายขึ้น
·
Status bar แถบแสดงสถานะการทำงานปัจจุบันบนหน้าจอ
·
View bar แถบแสดงมุมมองเอกสารในแบบต่างๆ
การสร้างงานนำเสนอใหม่
โปรแกรม
PowerPoint
มีการสร้างงานใหม่ได้
2 แบบ
·
สร้างจาก Template
(ต้นแบบ)
·
สร้างแบบ New Blank Presentation
การสร้างงานนำเสนอใหม่จาก Template
เป็นการสร้างงาน
Presentation
โดยมีพื้นสไลด์สวยงานให้เลือกใช้ มีขั้นตอนดังนี้
- คลิกปุ่ม Office Button เลือกคำสั่ง New
- จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ New Presentation ส่วนของ Template เลือกคำสั่ง Installed Template
3.
เลือกแบบที่ต้องการ ดูตัวอย่างด้านขวา
เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Creatหรืออีกวิธีหนึ่ง
คือ สร้าง Template จาก คำ สั่ง Installed
Themes ก็ได้ มีขั้นตอนดังนี้
2.จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์
New Presentation ส่วนของ Template เลือกคำสั่ง Installed Themes
3. เลือกแบบที่ต้องการ ดูตัวอย่างด้านขวา
เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Create
การสร้างงานนำเสนอใหม่จาก Blank Presentation
2.จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์
New Presentation ส่วนของ Template ที่หัวข้อ Blank and recent เลือกคำสั่ง Blank Presentation à คลิกปุ่ม Create
3.คลิกในกรอบข้อความ
แล้วพิมพ์ได้เลย
การบันทึกเอกสาร
เมื่อคุณพิมพ์งานเอกสารเสร็จแล้ว
ก็ต้องทำการบันทึกข้อมูลลงใน disk มีขั้นตอนดังนี้
1.
คลิกปุ่ม Save บนแถบ Quick Access Toolbar หรือคลิกปุ่ม Office Button
เลือกคำสั่ง Save หรือ Save As ก็ได้
เลือกคำสั่ง Save หรือ Save As ก็ได้
2. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ของ
Save As ให้กำหนดรายละเอียด
3. ที่ช่อง Save in เลือกตำแหน่งไดร์ฟและโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บข้อมูล
4. ที่ช่อง File name
พิมพ์ชื่อไฟล์ จากตัวอย่างนี้ให้ชื่อว่า Mulitmedia à คลิกปุ่ม
Save จะได้ไฟล์นามสกุล .pptx
อ้างอิง
http://www.sahavicha.com/?name=media&file=readmedia&id=1722
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น